Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Ai không nên dùng thuốc tránh thai?

Tôi đang muốn sử dụng thuốc tránh thai (TTT) để kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, tôi được biết không phải ai cũng dùng được TTT. Vậy xin bác sĩ hỗ trợ tư vấn cho tôi những ai không nên dùng và lúc dùng TTT cần lưu ý gì?

Nguyễn Thị Dung (Nam Định)

TTT dạng uống hàng ngày là loại thuốc chứa hai loại hormon sinh dục nữ estrogen và progesteron. Thuốc có tác dụng ức chế rụng trứng, làm chất nhầy cổ tử cung ít hơn, đặc hơn nên tinh trùng khó chui về trong buồng tử cung, làm nội mạc tử cung mỏng hơn gây khó khăn cho việc làm tổ của phôi. Ưu điểm của thuốc là giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có thể chủ động lúc muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc lúc muốn có con.

Tuy có nhiều ưu thế nổi bật tương tự nhưng cũng như bất kỳ loại thuốc nào, TTT cũng có một số tác dụng không mong muốn. Một tác dụng phụ phổ biến nhất của TTT là hình thành cục máu đông. Vì vậy, những người có nguy cơ cao hình thành cục máu đông như người bệnh tăng huyết áp mà không được kiểm soát tốt, những người có sự đông máu bất thường, có tiền sử viêm tĩnh mạch hay nghẽn mạch phổi, bệnh van tim, phụ nữ trên 35 tuổi nghiện thuốc lá, người bị viêm gan, đái tháo đường, mỡ máu cao, phụ nữ bị ung thư... không nên sử dụng dạng thuốc uống tránh thai.

Ngoài ra, khi sử dụng TTT cần lưu ý nếu như xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu nặng, có hiện tượng cơn động kinh... cần ngưng việc sử dụng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn thích hợp.

Khi đang dùng TTT mà bạn phải sử dụng các thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm... cần tránh dùng vì khi sử dụng song song TTT với các thuốc này sẽ làm nâng cao độc tính của TTT.

Tốt nhất chị nên đến bác sĩ sản khoa để được tư vấn cụ thể về trường hợp của mình. Cần thông báo cho bác sĩ biết vào các thuốc chị đang sử dụng (nếu có) để bác sĩ hướng dẫn cách uống tránh sự tương tác bất lợi.

BS. Nguyễn Mai Hương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét