Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

12 giờ phẫu thuật cứu bé 8 tuổi bị phình động mạch cảnh trong hiếm gặp

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một bé trai bị phình động mạch cảnh trong khổng lồ hiếm gặp.

Đó là bệnh nhân nam tên là H. – 8 tuổi nhập viện ngày 3/6/2017 trong tình trạng bị phình động mạch cảnh trong khổng lồ, kích thước 10 x 12cm, đây là một trường hợp hiếm gặp trong y học. Bình thường phình động mạch cảnh trong có kích thước >1,5cm là lớn, > 2,5 cm là khổng lồ.

Ê kíp phẫu thuật gồm 6 người do PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, GS.Kasumi Takizawa - Giám đốc Trung tâm ngoại thần kinh Bệnh viện Red Cross Asakikawa Nhật Bản phụ trách.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, phình động mạch cảnh là 1 loại dị dạng mạch được phát sinh ra do dị dạng của thành mạch máu, túi phình được hình thành do áp lực của dòng chảy. Đây là bệnh lý hiểm nguy nhưng triệu chứng thường rất mơ hồ với tỉ lệ mắc khoảng 1-2% trong cộng đồng.

Bệnh này rất nguy hiểm, có thể gây chảy máu, tùy thuộc về mức độ chảy máu, có thể gây ra chảy máu dưới nhện, tụ máu trong nhu mô não, chảy máu trong não thất hoặc thậm chí tụ máu dưới màng cứng và có thể gây hiểm nguy trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Hoặc túi phình có khả năng gây hiệu ứng phối chèn ép các cấu trúc thần kinh mạch máu xung quanh.

Đối với bệnh nhân H., khối phình mạch nằm ở hố thái dương gây chèn ép trực tiếp về các dây thần kinh của mạch máu nền sọ và gây ra hiệu ứng khối nên bệnh nhân sẽ có các triệu chứng do nâng cao áp lực hộp sọ bởi khối phình mạch khổng lồ và những biểu hiện do khối phình mạch chèn ép trực tiếp vào các dây thần kinh mạch máu nền sọ. Nhưng trong trường hợp của bệnh nhân H. này, khối phình mạch đã chèn ép trực tiếp về dây thần kinh thị giác khiến bệnh nhân bị mất thị lực hoàn toàn.

Bệnh nhân đã mất thị lực mắt trái nhiều năm hoạt động và trong vòng một tháng thị lực mắt phải đã giảm sút, hiện tại mắt phải chỉ nhìn đếm ngón tay. Ngoài khối phình mạch khổng lồ của động mạch cảnh trong, bệnh nhân còn có rất nhiều khối phình mạch trên cơ thể phình mạch tại động mạch dưới đòn phải, tại động mạch thận trái, động mạch cánh tay phải. Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

­

Hình ảnh phình động mạch cảnh trong khổng lồ của bệnh nhân

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mời GS. Kasumi Takizawa - Giám đốc Trung tâm ngoại thần kinh Bệnh viện Red Cross Asakikawa Nhật Bản, Chuyên gia bậc nhất vào phẫu thuật mạch máu thần kinh sang phẫu thuật.

Ngày 8/6/2017 ê kíp mổ gồm 6 người do PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc cơ sở Phẫu thuật Thần kinh, GS.Kasumi Takizawa - Giám đốc Trung tâm ngoại thần kinh Bệnh viện Red Cross Asakikawa Nhật Bản, Chuyên gia bậc nhất vào phẫu thuật mạch máu thần kinh sang phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 12 tiếng.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, sau mổ, bệnh nhân vẫn đang điều trị hồi sức tích cực tại Khoa Hồi tỉnh 3 - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Hải Yến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét