Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Viêm gan B

Tại sao viêm gan b là mối nguy thầm lặng?

Bệnh viêm gan B diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt tại giai đoạn đầu dù là viêm gan mạn ở thể hoạt động. Vì vậy, bệnh nhân thường không Quan tâm đi khám để phát hiện bệnh tại giai đoạn sớm. Viêm gan B có thể gây biến chứng xơ gan và ung thư gan. Trong đó được chia thành 2 loại:

• Viêm gan B mạn thể người lành mang mầm hay thể ngủ yên ít nguy cơ diễn tiến thành xơ gan (1-2%/năm) và ung thư gan (0,1-0,3%/năm).

• Viêm gan B mạn thể hoạt động có nguy cơ diễn tiến thành xơ gan rất cao (5-10%/năm) và ung thư gan (3-8%/năm).

Vàng da là triệu chứng điển hình của viêm gan B

Cách điều trị

Việc sử dụng thuốc đúng thời điểm bệnh chuyển sang thể hoạt động thì mới đạt hiệu quả. Đây là bệnh cần điều trị lâu dài và dễ tái phát sau ngưng thuốc. Thuốc điều trị có 2 nhóm chính:

+ Nhóm thuốc uống diệt trực tiếp virus: ít tác dụng phụ, cần điều trị duy trì kéo dài. Dùng thuốc thấp nhất là ba-năm năm.

+ Nhóm thuốc chích: với thế mạnh mới là kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể, để cơ thể tự tiêu diệt vi-rút. Thuốc này chỉ cần dùng trong một năm, khả năng duy trì đáp ứng rất tốt sau hai-ba năm ngưng thuốc, nhưng có không ít tác dụng phụ.

Bệnh nhân viêm gan B mạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa - gan mật để được làm thêm 1 số xét nghiệm chuyên sâu, nhằm xác định thể ngủ yên, thể người lành mang mầm hay thể hoạt động. Nếu tại thể hoạt động thì cần phải điều trị thuốc thích hợp ngay lập tức. Nếu ở thể ngủ yên hay thể người lành mang mầm thì cần theo dõi định kỳ, mỗi 6-12 tháng xét nghiệm đánh mức giá chức năng gan và mức độ hoạt động của virus để phát hiện kịp thời lúc bệnh chuyển sang thể hoạt động.

Kiêng cử rượu bia là nhân tố nhu yếu quyết định hiệu quả quy trình điều trị

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quy trình điều trị viêm gan B, bệnh nhân có thể dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ và điều trị viêm gan được chiết xuất từ thiên nhiên do các công ty dược uy tín sản xuất, giúp giải độc và tăng cường chức năng gan.

Biện pháp phòng ngừa

Viêm gan B lây truyền qua 3 đường: đường máu, quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con. Vì vậy, chúng ta nên tuân thủ 1 số biện pháp dưới đây để phòng tránh lây nhiễm virus viêm gan B:

• Kiểm tra xem đã nhiễm bệnh hay chưa qua xét nghiệm máu tìm dấu ấn HBSAg.

• Chủng ngừa là biện pháp phòng bệnh hiệu quả hàng đầu.

• Tình dục an toàn.

• Không sử dụng chung các vật sắc nhọn như dao lam, dao cạo râu, dụng cụ làm móng tay móng chân, kim châm cứu...

• Phụ nữ mắc bệnh viêm gan B nếu muốn có thai cần giải đáp với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xác định ở thể bệnh nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét