Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đối xử sai cách với đau dạ dày

Anh Ng. H., 40 tuổi, ở TP.HCM, là nhân viên văn phòng, bị đau dạ dày từ nhiều năm hoạt động nay, dù uống nhiều loại thuốc, tây có, ta có. Gần đây, phong trào uống nghệ chữa đau dạ dày có vẻ rầm rộ trở lại, trên mạng bán đủ các loại nghệ: tinh bột nghệ, viên nang nghệ, nghệ vàng, nghệ đen… vừa một thể lợi và giảm được thời gian. “Nhưng sao tôi thấy công dụng thật sự của nó chưa rõ ràng, trong khi khuyến cáo phải sử dụng một thời gian dài nếu muốn thấy công dụng của nghệ”, anh Ng.H chia sẻ.

BS.CKII. Đỗ Tân Khoa (Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM) cho biết:

Trong Đông y, đau dạ dày được chia làm 4 thể bệnh, mỗi thể có pháp chữa riêng. Thể thứ nhất: Vị khí uất kết; pháp trị: sơ can, lý khí. Thể hai: Hỏa uất; pháp trị: thanh hỏa, trừ uất. Thể ba: Huyết ứ; pháp trị: hoạt huyết, tiêu ứ, chỉ huyết. Thể bốn: Tỳ vị hư hàn; pháp trị: ôn trung, kiện tỳ.

Trong đó, 3 thể đầu tại dạng cấp tính có thể sử dụng bài thuốc có nghệ để điều trị; còn thể thứ 4 là dạng mạn tính, không chỉ sử dụng nghệ điều trị mà hết được. Còn nếu như viêm loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori (H.P) thì nên điều trị theo phác đồ diệt H.P.

Do đó, có thể nói, nghệ là thuốc được y học cổ truyền dùng trong điều trị viêm loét dạ dày. Trong Đông y, nghệ vàng (Curcuma Longa) được sử dụng để chữa đau dạ dày, làm lành các vết thương lở loét hoặc sử dụng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng hào nhưng không phải trường hợp nào cũng dùng có hiệu quả bởi hàm lượng Curcumin trong bột nghệ, nghệ tươi quá thấp (0,3 - 10%); thời gian hấp thụ lâu: từ 3,2 giờ - 7,5 giờ, nên không có hiệu quả đối với việc điều trị đau dạ dày.

Ngoài ra, việc dùng nghệ với mật ong cũng phải có kinh nghiệm, nên sử dụng khi bụng đói, dạ dày trống. Tốt đặc biệt trước lúc dùng nên uống 1 cốc nước để dạ dày sạch, lúc đó hỗn hợp nghệ mật ong sẽ bám tốt hơn vào niêm mạc dạ dày. Việc sử dụng Nghệ với mật ong đòi hỏi người điều trị kiên trì dùng trong thời gian trong tương lai và đủ hàm lượng mỗi ngày 120g curcumin/ngày.

Sai lầm phổ biến nữa của người điều trị đau dạ dày là tự ý ngưng thuốc vì 1 lý do nào đó: có khi là do cảm cúm, do đi chơi xa quên mang thuốc, nghĩ bệnh mình đã “ổn”. Cũng có lúc bệnh nhân thấy những triệu chứng đã hết nên không đi tái khám. Đây là lý do bệnh có thể kháng thuốc (vi khuẩn H.P kháng thuốc) phải tạo liệu trình mới, phác đồ mới để điều trị tiệt căn.

Có người đau dạ dày nghĩ mình bị vi khuẩn nên tự ý mua kháng sinh điều trị, hoặc mua theo đơn của người khác. Đây là điều không nên, vì bệnh lý dạ dày phức tạp, ngay cả trong loét dạ dày – tá tràng mỗi người cũng không giống nhau về căn nguyên, vào mức độ viêm loét. Ngay cả việc dùng lại đơn thuốc cũ cũng không nên, vì tình trạng bệnh đã khác đi. Vì vậy, việc uống thuốc gì, uống như thế nào, trong bao lâu là do bác sĩ khám và chỉ định.

Hơn nữa, bệnh lý liên quan dạ dày có đa số dạng, triệu chứng có khi mơ hồ, lẫn lộn, thậm chí có cả ung thư, nên việc đi khám để được điều trị là cần thiết.

Trong điều trị, sử dụng thuốc là thiết yếu nhưng không phải là tất cả. Sai lầm của nhiều người là chỉ mất khoảng điều trị đau dạ dày vẫn uống bia rượu dù có giảm, vẫn thức quá khuya, ăn uống không điều độ, không kiêng cữ. Đây là nguyên nhân khiến việc điều trị không kết quả. BS. Khoa cho biết thêm: “Kinh nghiệm trong điều trị dạ dày cho thấy nếu người bệnh vẫn cứ hút thuốc lá, uống rượu bia liên tục sẽ khiến vết loét khó lành”.

BS. Khoa chia sẻ: “Có lẽ đã đến lúc, trong tất cả các bệnh nói chung, bệnh lý liên quan tới dạ dày nói riêng, việc điều trị cần chính quy, chính thống hóa, không dựa vào lời truyền miệng. Dù chữa bằng y học cổ truyền, hay y học hiện đại, bằng thảo dược hay tân dược… cũng cần được thầy thuốc chẩn đoán và cho phác đồ điều trị, tránh những sai lầm khiến bệnh khó chữa thêm, có lúc nguy hiểm tới tính mạng”.

Nghệ Micell ADIVA - Giải pháp chuyên biệt cho người đau dạ dày

Được sản xuất và áp dụng công nghệ micelles 100% từ Đức, đột phát vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật, sinh khả dụng gấp 185 lần. Bổ sung mỗi ngày 1 viên Nghệ Micell ADIVA, giải pháp bảo vệ hiệu quả sức khỏe dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, chấm dứt những cơn đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả.

Truy cập website:ADIVA.COM.VN hoặc liên hệ: 1900 555 552

Sản phẩm có bán tại nhà thuốc, siêu thị trên toàn quốc.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Hưngghi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét