Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đau dạ dày

“Chỉ bị trào ngược, ợ chua… đâu nghiêm trọng gì ?”

Tại phòng khám tổng quát BV. Hồng Đức (TP.HCM) nhiều bệnh nhân đến khám và được chuẩn đoán bị bệnh đau dạ dày. Bệnh nhân T.Q.D (30 tuổi), được chuẩn đoán bị trào ngược dạ dày và cần uống thuốc điều trị. Nhưng anh D vô cùng ngạc nhiên “trưa nào ăn xong, cũng bị thế rồi tự nhiên sẽ hết, sao phải uống thuốc, nghiêm trọng vậy sao bác sĩ?”.

Tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh dạ dày ở Việt Nam là cao, nhưng đa phần người bệnh xem nhẹ khiếu nại hoặc không biết nên thường không có điều trị trong thời gian sớm mà thường tới giai viêm loét mới nhận ra và điều trị.

BS.CKI. Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng phòng khám Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện Quốc tế Minh Anh (TP.HCM) cho biết: “Đau dạ dày là bệnh thường gặp nhất tại phòng khám ngoại chẩn. Bệnh nhân tại mọi độ tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa”.

BS. Thủy cho biết thêm: có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý liên quan tới dạ dày (viêm loét dạ dày - hành tá tràng, trào ngược thực quản…). các nguyên nhân gây bệnh rất phổ biến: do ăn uống quá chua, quá cay, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, stress nặng và uống 1 số thuốc tây kéo dài gây ảnh hưởng dạ dày như: thuốc kháng lao, thuốc chữa đau khớp… Người tại các thành phố lớn, đặc biệt là dân văn phòng, thường có tỉ lệ đau dạ dày cao hơn người ở vùng nông thôn. Lý do là sức ép công việc dẫn tới stress khiến người chịu bị đau dạ dày.

Không phải bệnh dạ dày nào cũng có triệu chứng đau

Theo ThS.BS. Võ Duy Long (Phó khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), do các triệu chứng ung thư dạ dày gần giống với triệu chứng các bệnh lý dạ dày khác: đầy hơi, chướng bụng, ợ chua… nên nhiều người chủ quan không đi khám và nhất là là không nội soi dạ dày, phương pháp chẩn đoán các bệnh lý dạ dày hiệu quả. Phương pháp này đã được các nước tiên tiến sử dụng từ lâu. Tất cả người Nhật Bản và Hàn Quốc tuổi sau 40 đều đi nội soi dạ dày. Trong trường hợp khi nội soi tùy theo thương tổn để xử lý, hoặc nội soi lại sau mỗi 6 tháng,1 năm, 2 năm... Cần Quan tâm là không phải bệnh lý dạ dày nào cũng có triệu chứng đau.

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng (gọi tắt là nội soi dạ dày) là 1 phương pháp chẩn đoán bệnh bằng 1 thiết bị quan sát đặc biệt, gọi là ống nội soi. Đây là một ống mềm có phòng chiếu sáng và ghi nhận hình ảnh, đường kính tương đương ngón tay út trẻ em có các nút điều khiển để quan sát bên trong ống tiêu hóa trên bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non).

BS.CKI. Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết thêm: việc chẩn đoán các bệnh của ống tiêu hóa bằng nội soi có độ chuẩn xác cao hơn so với phương pháp chụp X- quang hay siêu âm. Ngoài việc chẩn đoán bệnh, nội soi dạ dày còn được chỉ định đểlấy các dị vật ống tiêu hóa, điều trị xuất huyết tiêu hóa,xét nghiệm vi trùng HP, giúp lấy các mẫu mô sinh thiết từ tổn thương hoặc niêm mạc dạ dày gửi xét nghiệm khi nghi ngờ ung thư.

Chị T.V.L., 23 tuổi, ở Vũng Tàu có triệu chứng đau bụng và đi khám ở một bệnh viện và được chẩn đoán là viêm dạ dày. Tuy nhiên, dù uống thuốc đúng liệu trình nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Sau đó, chị tới khám tại 1 bệnh viện ở TP.HCM và được chẩn đoán nghi ngờ ung thư dạ dày. Chị đã tới Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để khám và nội soi dạ dày… Ở đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị ung thư dạ dày giai đoạn 3 và phẫu thuật cho chị.

Tương tự, anh N.H.M., 46 tuổi, tại TP.HCM, tình cờ đi khám sức khỏe, xét nghiệm máu có H.P, được bác sĩ khuyên nội soi dạ dày và được phát hiện khối u. Anh M được mổ sớm, hiện sức khỏe phục hồi tốt.

“Bên cạnh tầm soát bệnh, để phòng tránh các bệnh lý dạ dày nói chung, ung thư dạ dày nói riêng, nên tránh các yếu tố nguy cơ nói trên. Cần có chính sách dinh dưỡng cân đối, chế độ tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý. Việc điều trị phải tuân thủ bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc giữa chừng, không nghe người không có chuyên môn mách bảo thuốc này thuốc nọ rồi uống hoặc chỉ dùng các phương thuốc truyền miệng”, BS. Thủy chia sẻ.

Nguy hiểm: ung thư dạ dày

ThS.BS. Võ Duy Long cho biết: ung thư dạ dày là bệnh rất thường gặp ở châu Á. Đặc biệt ở Việt Nam, ung thư dạ dày là căn bệnh hàng đầu ở ung thư đường tiêu hóa; đứng thứ ba, thứ tư trong các loại ung thư. Hàng năm, Việt Nam có trên 15.000 người bị ung thư dạ dày. Khoảng 2/3 số người bệnh ung thư dạ dày tại Việt Nam được phát hiện tại giai đoạn tiến triển, bướu đã xâm lấn và di căn hạch lympho hay di căn xa. Mổ mở cắt dạ dày kèm nạo hạch lympho là phương pháp điều trị tiêu chuẩn được lựa chọn, cải thiện thời gian sống còn cho người bệnh.

Có nhiều nhân tố nguy cơ gây ung thư dạ dày, như: ăn uống thực phẩm nhiễm độc, có thói quen ăn: đồ nướng, đồ xông khói, lên men, tươi sống; hoặc dạ dày nhiễm vi khuẩn H.P đã nói tại trên… Chú ý là stress có thể dẫn tới viêm loét dạ dày, chứ chưa có nghiên cứu nào nó dẫn đến ung thư dạ dày.

Và đặc biệt, ung thư dạ dày đang ngày một có xu hướng trẻ hóa. “Tuổi bệnh nhân ung thư dạ dày dưới 40 chiếm tỉ lệ khoảng 20 - 25%, là một con số rất cao”, BS. Long cho biết.

Để điều trị ung thư dạ dày, phẫu thuật là tin tưởng lựa chọn bắt buộc, sau đó là xạ trị, hóa trị. Tất nhiên việc phẫu thuật có hiệu quả cao lúc khát hiện ung thư sớm. Hiện nay, tại 1 số bệnh viện, việc phẫu thuật dạ dày được thực hiện theo kỹ thuật nội soi giúp bệnh nhân giảm đau, hồi phục sức khỏe nhanh…

BỆNH NH N ĐAU DẠ DÀY KHI CÓ CÁC TRIỆU CHỨNG SAU Đ Y, CẦN LƯU Ý:

l Ăn không tiêu, chậm tiêu, hay liên tục đầy hơi.

l Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng.

l Đau thượng vị, nóng rát thượng vị.

l Khó nuốt hay nuốt đau, nuốt nghẹn, nuốt vướng.

l Đau sau xương ức, cảm giác trào ngược, thường xuyên nhợn ói khi đánh răng.

l Ho, viêm họng kéo dài, cảm giác vướng đàm.

l Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân.

Nghệ Micell ADIVA - Giải pháp chuyên biệt cho người đau dạ dày

Được sản xuất và áp dụng công nghệ micelles 100% từ Đức, đột phát vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật, sinh khả dụng gấp 185 lần. Bổ sung mỗi ngày một viên Nghệ Micell ADIVA, giải pháp bảo vệ hiệu quả sức khỏe dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, chấm dứt những cơn đau dạ dày nhanh chóng nhất và hiệu quả.

Truy cập website:ADIVA.COM.VN hoặc liên hệ: 1900 555 552

Sản phẩm có bán tại nhà thuốc, siêu thị trên toàn quốc.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét