Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lưu ý khi uống thuốc ho long đờm chứa bromhexine

Bé nhà tôi 2 tuổi, chảy nước mũi trong và bị ho 5 ngày không đỡ (không bị sốt). Tôi được mách mua thuốc ho bromhexine về cho con uống. Xin cho biết tôi có nên sử dụng thuốc này cho con không? Tôi xin cảm ơn!

Hoàng Minh Thái(Hà Nội)

Ho là 1 trong những triệu chứng của bệnh đường hô hấp. Ho có thể có đờm (ho đờm) hoặc không có đờm (ho khan) và việc dùng thuốc điều trị hai loại ho này là hoàn toàn khác nhau. Trong thư chị hỏi không nói rõ tình trạng ho của cháu là có đờm hay không, nên không thể giải đáp cho chị nên dùng thuốc nào.Viêm phế quản - một nguyên nhân gây ho.

Viêm phế quản - 1 nguyên do gây ho.

Đối với thuốc bromhexine, là thuốc ho dùng trong trường hợp ho có đờm. Khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên như viêm họng hoặc viêm phế quản... thì thường kèm theo triệu chứng ho, có đờm, đờm đặc, dính, quánh... Khi uống bromhexine sẽ làm cho đờm loãng ra và giảm độ đặc, dính của đờm, làm cho đờm dễ thoát ra ngoài qua phản xạ ho. Tuy tiên, đối với trẻ nhỏ, dùng thuốc này phải hết sức thận trọng vì trẻ nhỏ nhiều khi không có khả năng khạc đờm, sẽ gây ứ đọng đờm trong đường hô hấp làm cho bệnh nặng thêm.

Đối với các bệnh nhân này thì rất tốt nhất chỉ nên dùng thuốc long đờm bromhexin trong điều trị nội trú ở các trung tâm y tế có điều kiện hỗ trợ như hút đờm, vỗ rung (khi cần thiết) để đờm thoát được ra ngoài dễ dàng. Vì vậy, bạn cần cho con đi khám bệnh để được dùng thuốc thích hợp.

BS. Nguyễn Văn Hùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét